วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ว่านเศรษฐี

ว่านเศรษฐีเรือนแก้ว ว่านเศรษฐีเรือนนอกใบใหญ่ Chlorophytum ‘Chrolotte’

ว่านเศรษฐีเรือนใน Chlorophytum comosum ‘Vittatum Group’ Orange stem

ว่านเศรษฐีเรือนใน Chlorophytum comosum ‘Vittatum Group’ Creammy Stem



ว่านเศรษฐีจักรพรรดิ์ Chlorophytum comosum ‘Ocean’

ว่านเศรษฐีเรือนกลาง Chlorophytum comosum ‘Picturatum’

ว่านเศรษฐีก้านทอง Chlorophytum amaniense

ลักษณะทั่วไปของว่านเศรษฐี Chlorophytum

พืชสกุลนี้มีประมาณ 200-220 ชนิด เป็นไม้พุ่มอายุยืน มีถิ่นกำเนิดในเขตกึ่งร้อน หรือ เขตร้อนของทวีปแอฟริกาและเอเชีย มีความสูง 10-60 เซนติเมตร ใบขึ้นเป็นกอ ใบรูปแถบ รูปหอก หรือรูปไข่ เรียวยาว 15-75 เซนติเมตร และกว้าง 0.5-2 เซนติเมตร ดอกออกเป็นช่อแบบ racemes หรือ panicles สามารถยาวได้ถึง 120 เซนติเมตร บางชนิดปลายช่อดอกสามารถสร้างส่วนขยายพันธุ์พิเศษเป็นต้นย่อย สามารถใช้แพร่พันธุ์ ดอกย่อยมีขนาดเล็กสีขาว มี 6 กลีบ รากฝอยบางครั้งอาจพองบวมเพื่อสะสมน้ำและอาหาร
การจำแนกชนิดและสายพันธุ์สกุล Chlorophytum ที่นิยมปลูกเลี้ยงเป็นไม้ประดับ มี 3 ชนิด ดังนี้
Chlorophytum amaniense ว่านเศรษฐีก้านทอง ชื่อพ้อง Chlorophytum orchidantheroides, C. orchidastrum, C. filipendulum amaniense มีชื่อสามัญว่า Fire Flash, Fire Glory, Mandarin Plant, Tangerine, Sierra, Leone Lily จัดเป็นว่านเศรษฐีอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมปลูกเลี้ยง โดยถูกนำเสนอสู่การค้าได้ประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา มีถิ่นกำเนิดในเขตป่าฝนของแอฟริกาตะวันออกในเทือกเขาอูแซมบาร้า (Usambara) ประเทศแทนซาเนีย เป็นไม้พุ่มตลอดปี เจริญเป็นกอ สูงตามธรรมชาติ 45-60 เซนติเมตร ใบสีเขียว เป็นมันเล็กน้อย รูปไข่ถึงรูปหอก ยาว 25-30 เซนติเมตร กว้าง 5-10 เซนติเมตร ปลายใบแหลม ก้านใบและเส้นก้านใบมีสีส้ม ดอกออกเป็นช่อแบบ panicle ที่ตรงกลางต้น ดอกจริงมีสีขาวขนาดเล็ก ผลสีเขียวมี 3 พู เมล็ดเล็กและแบน สีดำ ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด
Chlorophytum laxum ‘Bichetii’ ว่านเศรษฐีเรือนนอก ชื่อพ้อง C. bichettii มีชื่อสามัญว่า St. Bernard’s Lily เป็นว่านเศรษฐีอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมปลูกเลี้ยง เป็นพืชที่นำเข้ามาปลูกเลี้ยงมาอย่างช้านาน มีถิ่นกำเนิดในแถบประเทศกาบอง ต้นเป็นเหง้าสั้นๆ บริเวณผิวดิน รากมักจะมีตุ้มสีขาวสำหรับสะสมน้ำและอาหาร ใบรูปแถบแกมหอกยาว 10-20 เซนติเมตร มีลายเส้นสีขาวอมเหลืองครีม ตามยาว โดยเฉพาะบริเวณขอบใบ ช่อดอกมีขนาดเล็กสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ชอบแสงแดดปานกลางถึงรำไร ขยายพันธุ์โดยการแยกกอ
Chlorophytum comosum เศรษฐีเรือนใน ชื่อพ้อง Chlorophytum beniense, C. carpense, C. elatum. C. mandaianum, C. pictulatum, C. vittatum, Anthericum comosum, A.mandaianum มีชื่อสามัญว่า Spider Plant, Airplan Plant, Hen-and-Chickens, Ribbon plant, Spider Ivy, Walking Athericum เป็นว่านเศรษฐีที่ได้รับความนิยมปลูกเลี้ยงมากที่สุด เป็นพืชที่นำเข้ามาปลูกเลี้ยงพร้อมๆ กับกลุ่มว่านเศรษฐีเรือนนอก มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ ต้นมีขนาดเล็กมากแตกใบขึ้นเป็นพุ่มสูง 25-30 เซนติเมตร ชอบแสงรำไร ลักษณะลวดลายของใบทำให้สามารถจำแนกได้ดังนี้
1) ว่านเศรษฐีกลุ่มใบเขียว Chlorophytum comosum Common Green Group เป็นว่านเศรษฐีเรือนในที่มีสีเขียวทั้งแผ่นใบ นิยมเรียกว่า ว่านเศรษฐีเรือนแก้ว หรือ ว่านเศรษฐีเรือนกลาง
2) ว่านเศรษฐีเรือนใน C. comosum Variegated Group เป็นว่านเศรษฐีเรือนในที่มีขอบใบสีขาว เส้นกลางใบสีเขียว มีชื่อพ้องว่า ‘Picturatum’
3) ว่านเศรษฐีเรือนใน C. comosum Vittatum Group เป็นว่านเศรษฐีเรือนในที่มีขอบใบสีเขียว เส้นกลางใบสีขาว ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรกที่มีการนำเข้ามาปลูกเลี้ยงในประเทศไทยที่มีลักษณะประจำพันธุ์ที่ลายเส้นสีขาวอยู่ด้านในจึงเรียกชื่อตามลักษณะที่พบและกลายเป็นชื่อตัวแทนของพืชชนิดนี้ทั้งหมด คือ ว่านเศรษฐีเรือนใน


สายพันธุ์ว่านเศรษฐีกลุ่มนี้ที่พบปลูกเลี้ยง
Chlorophytum comosum ว่านเศรษฐีเรือนแก้ว ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว เป็นแถบยาว ใบเป็นร่อง ตั้งตรงเป็นพุ่ม แข็งแรง ก้านช่อดอกสีเขียวเข้ม ดอกย่อยขนาดเล็กสีขาว ติดเมล็ดง่าย
Chlorophytum comosum ‘Golden Glow’ ใบมีสีเขียว แผ่นใบแผ่กางขอบใบมีสีเขียวเข้มเป็นแถบกว้าง บริเวณเส้นกลางใบมีสีขาวครีมถึงเขียวอมเหลือง ใบโค้งอ่อนทำให้ทรงพุ่มดูอ่อนช้อย


กลุ่มขอบใบสีขาว กลางใบสีเขียว (Variegated group)
ว่านเศรษฐีจักรพรรดิ Chlorophytum comosum ‘Ocean’เป็นชื่อที่ใช้เรียกใหม่แทน เศรษฐีญี่ปุ่น ทั้งนี้มีสาเหตุมาจากมีพืชหลายชนิดที่เราพบเห็นพันธุ์ดั้งเดิมที่มีขนาดโดยทั่วไปแล้วเป็นปกติ แล้วเมื่อมีพันธุ์ใหม่ที่มีขนาดใหญ่มากกว่าปกติมักเติมคำว่า "จักรพรรดิ์" เช่น เดหลีจักรพรรดิ์ ฟิโลฯซานาดูจักรพรรดิ์ เป็นต้น ดังนั้นกระผมจึงขอเรียกชื่อพืชชนิดนี้ในภาษาไทยใหม่ว่า ว่านเศรษฐีจักรพรรดิ์
เป็นพันธุ์ที่เพิ่มได้นำมาแนะนำในตลาด ใบมีสีเขียวเป็นแถบกว้าง ขอบใบสีขาว ใบเป็นแถบกว้าง 3.5-5 เซนติเมตร ยาว 60-70 เซนติเมตร ก้านช่อดอกยาว สีเขียวเข้ม


Chlorophytum comosum ‘Variegatum’ ใบมีสีเขียวเป็นแถบกว้าง ขอบใบมีสีขาวถึงขาวครีม ยาว 30-60 เซนติเมตร


กลุ่มขอบใบสีเขียว กลางใบสีขาว (Vittatum group)
Chlorophytum comosum ‘Vittatum’ ใบมีสีเขียว บริเวณกลางใบเป็นแถบสีขาว เจริญเติบโตเร็ว ก้านช่อดอกยาว สีเหลืองอ่อน
Chlorophytum comosum ‘Milky Way’ ใบมีสีเขียว บริเวณกลางใบเป็นแถบสีขาวถึงขาวครีม เป็นแถบกว้าง และสีสดใส ก้านช่อดอกสีเขียวอ่อน
Chlorophytum comosum ‘Picturatum’ ใบมีสีเขียวเข้ม บริเวณกลางใบเป็นแถบสีขาวถึงเขียวอมเหลือง เป็นแถบแคบ ก้านช่อดอกสีขาวถึงเหลืองอ่อน


นอกจากนี้ยังมีอีกสายพันธุ์ที่ยังไม่สามารถจำแนกชนิดได้ โดยใช้ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Chlorophytum ‘Chrolotte’ เรียกว่า ว่านเศรษฐีเรือนแก้ว ว่านเศรษฐีเรือนนอกใบใหญ่ ถิ่นกำเนิดประเทศไทย แต่บางที่อาจมากจากบอร์เนียว (Borneo) สูง 15-20 เซนติเมตร เจริญเป็นกอ แตกพุ่มช้า ใบรูปไข่ถึงรูปหอกกว้าง ขอบใบสีเขียวเข้ม กลางในเป็นแถบกว้างสีขาว ขาวครีบ จนถึงเขียวอ่อน ช่อดอกมีขนาดเล็กสีขาว ชอบแสงแดดปานกลางถึงรำไร ขยายพันธุ์โดยการแยกกอ และเพาะเมล็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น